Hướng dẫn viết những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm chuẩn chỉnh nhất

Thành viên: Hoàng Ích Lam  |   Bài viết: 31 |  Thứ ba - 27/04/2021 10:55
Tham khảo cách viết những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm khoa học cùng các mẫu ví dụ cụ thể giúp bài nghiên cứu đạt kết quả cao.  

 

Trong quá trình viết sáng kiến kinh nghiệm, phần "Những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm" là yếu tố quan trọng giúp nêu bật sự sáng tạo và độc đáo trong nội dung nghiên cứu của các thầy cô. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách viết phần này cùng các lưu ý quan trọng về cách trình bày, nội dung để quý thầy cô dễ dàng tham khảo. 


cach viet 1
 
 

1. Cách viết những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm

Những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm giúp người đọc nhận diện rõ giá trị và mức độ đóng góp của sáng kiến trong giảng dạy. Để làm nổi bật sự khác biệt và sáng tạo so với những nghiên cứu hoặc kinh nghiệm trước đó, từ đó thuyết phục người đánh giá về tính khả thi và hiệu quả của sáng kiến, thầy cô có thể triển khai theo các sau:

Xác định điểm mới
Để viết tốt phần những điểm mới này, thầy cô cần xác định được những điểm mới trong sáng kiến kinh nghiệm, đồng thời nghiên cứu kỹ lưỡng các phương pháp, giải pháp và kinh nghiệm đã được áp dụng trước đây trong lĩnh vực của mình. Quá trình này giúp giáo viên nhận ra các vấn đề còn tồn tại và có thể cải tiến. Từ đó phân tích, đánh giá các phương pháp đã có, xác định rõ những điểm khác biệt, những cải tiến hoặc sự sáng tạo trong giải pháp của mình. Bên cạnh đó, thầy cô cũng cần xem xét nhu cầu thực tế và đánh giá xem sáng kiến của mình giải quyết được vấn đề gì cụ thể, đáp ứng nhu cầu gì của thực tiễn.

Trình bày điểm mới
Để trình bày các điểm mới một cách rõ ràng và chi tiết, thầy cô cần mô tả cụ thể từng điểm mới, bao gồm các bước thực hiện, công cụ và tài liệu sử dụng cũng như cách thức triển khai. Giải thích tại sao điểm mới này được coi là sáng tạo hoặc cải tiến so với phương pháp cũ, đưa ra các lý luận hoặc bằng chứng khoa học nếu có. Ngoài ra, để người đọc dễ dàng hình dung và hiểu rõ, thầy có có thể đính kèm ví dụ cụ thể hoặc các trường hợp áp dụng thành công của điểm mới.

So sánh với các phương pháp cũ
Cuối cùng, để làm nổi bật giá trị của những điểm mới, giáo viên cần so sánh các biện pháp mới với các phương pháp dạy học truyền thống. Nêu rõ những hạn chế của phương pháp cũ mà sáng kiến đã khắc phục được, chỉ ra những ưu điểm vượt trội của điểm mới so với phương pháp cũ, nhấn mạnh hiệu quả và tính khả thi của sáng kiến. Qua việc so sánh này, người đọc sẽ thấy rõ ràng hơn về sự cải tiến và giá trị của những điểm mới mà bạn đã đề xuất.
 
cach viet 2  

2. Các lưu ý khi viết những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm

Tránh trình bày lan man
- Ngắn gọn và súc tích: Mỗi điểm mới cần được mô tả một cách ngắn gọn, tập trung vào các yếu tố chính và tránh đi vào chi tiết không cần thiết.
- Rõ ràng và dễ hiểu: Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu để người đọc có thể nhanh chóng nắm bắt được nội dung và ý nghĩa của điểm mới.

Sử dụng ngôn ngữ chính xác
- Ngôn ngữ khoa học: Sử dụng các thuật ngữ chuyên môn đúng cách, tránh sử dụng ngôn ngữ mơ hồ hoặc phổ thông.
- Trình bày có logic: Bố cục bài viết cần có tính logic, mỗi ý cần được sắp xếp một cách mạch lạc và có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Đảm bảo tính logic
- Tuần tự và logic: Trình bày các điểm mới theo một trình tự logic, từ việc xác định vấn đề, giải pháp đến kết quả đạt được.
- Liên kết nội dung: Mỗi phần trong bài viết cần có sự liên kết với nhau, giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu rõ nội dung.


3. Top 5 mẫu điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm ấn tượng nhất 

Dưới đây là tổng hợp một số cách viết những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm đa dạng môn học, chủ đề mà quý thầy cô có thể tham khảo:


1. Mẫu sáng kiến “Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 1 thông qua các hoạt động giảng dạy tích cực môn Toán”

Tính mới của sáng kiến này nằm ở việc kết hợp giáo dục kỹ năng sống vào quá trình giảng dạy môn Toán cho học sinh lớp 1. Thay vì chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức Toán, phương pháp này nhấn mạnh vào việc phát triển các kỹ năng mềm và sự tự tin của học sinh từ khi còn nhỏ. Bằng cách áp dụng các hoạt động tích cực, học sinh sẽ được khuyến khích tham gia tích cực vào quá trình học, từ đó tạo ra một môi trường học tập tích cực và động viên họ phát triển tư duy, sự sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Tính sáng tạo của sáng kiến này nằm ở việc tận dụng môn Toán để giáo dục kỹ năng sống. Thay vì coi Toán là một môn học đơn thuần, giáo viên nên coi môn toán như một công cụ để giúp học sinh phát triển các kỹ năng quan trọng như sự kiên nhẫn, sự tự tin, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Các hoạt động giảng dạy tích cực không chỉ giúp học sinh hiểu bài học một cách sâu sắc hơn mà còn tạo ra cơ hội cho sự tương tác và hợp tác giữa các bạn học trong lớp. Điều này giúp các em phát triển kỹ năng xã hội và học hỏi từ nhau, từ đó trở thành những cá nhân tự tin và đầy năng lượng.


2. Mẫu sáng kiến “Đa dạng hóa hoạt động ứng dụng CNTT trong môn Tiếng Việt nhằm phát huy năng lực và hứng thú học tập học sinh lớp 2”

Sáng kiến kinh nghiệm "Đa dạng hóa hoạt động ứng dụng CNTT trong môn Tiếng Việt nhằm phát huy năng lực và hứng thú học tập học sinh lớp 2" mang tính mới và tính sáng tạo cao nhờ kết hợp giữa giáo dục truyền thống và công nghệ hiện đại, tạo ra một phương pháp giảng dạy tiên tiến và phù hợp với bối cảnh phát triển hiện nay. Không chỉ giới hạn ở phương pháp dạy học truyền thống, việc sử dụng video và âm nhạc sôi động trong phần khởi động giúp khơi gợi tinh thần học sinh và  tư duy nhận thức, tạo nền tảng hứng thú ngay từ đầu buổi học. Sáng kiến này đặc biệt sáng tạo trong việc xây dựng nội dung, hình thức phiếu học tập cùng với phương thức giao nhiệm vụ mới lạ, không còn là sự nhàm chán, quen thuộc như trước đây. Bên cạnh đó, các biện pháp ứng dụng CNTT như phần mềm chat GPT, trò chơi trực tuyến, bản đồ Thinklink cũng tạo điều kiện để học sinh thể hiện ý kiến cá nhân, tư duy phản biện và tham gia tích cực hơn trong giờ học.


3. Mẫu sáng kiến “Tổ chức đa dạng hoạt động trải nghiệm trong giảng dạy môn TNXH lớp 2 nhằm bồi dưỡng kỹ năng mềm cho học sinh”

Sáng kiến “Tổ chức đa dạng hoạt động trải nghiệm trong giảng dạy môn TNXH lớp 2 nhằm bồi dưỡng kỹ năng mềm cho học sinh” đem lại một góc nhìn mới và đầy tính sáng tạo trong phương pháp giảng dạy tiểu học. Các phương giáo dục truyền thống thường tập trung vào việc truyền đạt kiến thức cơ bản. Trong khi đó, sáng kiến này tạo ra một môi trường học tập đa dạng và phong phú, giúp học sinh không chỉ nhận thức về thế giới xung quanh mình mà còn phát triển các kỹ năng mềm quan trọng. Thay vì chỉ ngồi trong lớp học và nghe giảng, học sinh sẽ được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm như điều tra, phân tích thông tin, làm sản phẩm tái chế, tham gia sân khấu hóa,... Điều này tạo ra một phương pháp giảng dạy tích hợp, giúp học sinh học được cả kiến thức và kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Các hoạt động được thiết kế để khuyến khích sự tò mò và sáng tạo của học sinh. Các em trở nên hứng thú và tích cực học tập hơn, từ đó nâng cao hiệu quả giáo dục và phát triển toàn diện cho các em.


4. Mẫu sáng kiến “Ứng dụng chuyển đổi số vào thiết kế trò chơi và phiếu bài tập môn Tiếng Anh 3 nhằm giúp học sinh tiếp cận sáng tạo và chủ động (Global success)”

Tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến nằm ở việc tích hợp công nghệ số vào giáo dục một cách hiệu quả và linh hoạt. Thông qua phần mềm thiết kế trò chơi, công cụ Powerpoint, Canva, phiếu học tập Liveworksheets, các video, hình ảnh trực quan cùng đổi mới hình thức kiểm tra, ôn tập, khuyến khích học sinh giải quyết vấn đề, thử nghiệm và sáng tạo. Từ đó phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo và kỹ năng tự học, đồng thời khuyến khích tinh thần chủ động trong học tập. Hơn nữa, việc sử dụng các ứng dụng và nền tảng số còn cho phép cá nhân hóa quá trình học tập, giúp mỗi học sinh học theo tốc độ và phong cách riêng của mình, tối ưu hóa quá trình học tập và đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng.


5. Mẫu sáng kiến “Biện pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm, thực tế nhằm bồi dưỡng lòng yêu quê hương, đất nước cho học sinh lớp 2 trong công tác chủ nhiệm (Kết nối tri thức với cuộc sống)”

Sáng kiến "Biện pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm, thực tế nhằm bồi dưỡng lòng yêu quê hương, đất nước cho học sinh lớp 2 trong công tác chủ nhiệm (Kết nối tri thức với cuộc sống)" mang tính mới và sáng tạo ở nhiều khía cạnh. Trước hết, việc kết hợp lý thuyết với trải nghiệm thực tế giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách sinh động và sâu sắc hơn. Thay vì chỉ học qua sách vở, học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động như tìm hiểu, tham gia các cuộc thi chủ điểm truyền thống, lịch sử, văn hóa dân tộc, giao lưu, thăm hỏi người có công với cách mạng,... từ đó khơi dậy lòng tự hào và tình yêu quê hương một cách tự nhiên. Sáng kiến cũng sáng tạo ở cách lồng ghép các hoạt động giáo dục vào chương trình học một cách linh hoạt và hấp dẫn, giúp học sinh không cảm thấy bị áp lực mà ngược lại, luôn hứng thú và mong chờ các hoạt động mới. Bên cạnh đó, việc sử dụng các phương pháp giáo dục đa dạng như trò chơi, văn nghệ và hội thi tìm hiểu cũng là điểm mới, tạo ra môi trường học tập phong phú và đa chiều. Nhờ đó, sáng kiến không chỉ giúp học sinh lớp 2 học hỏi kiến thức mà còn phát triển kỹ năng sống và nhân cách, góp phần xây dựng thế hệ trẻ yêu nước và có trách nhiệm với cộng đồng.

Kết luận
Những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm là yếu tố quan trọng giúp nâng cao giá trị của bài viết sáng kiến kinh nghiệm. Bằng cách xác định rõ ràng, trình bày chi tiết và so sánh với các phương pháp cũ, thầy cô sẽ giúp người đọc dễ dàng nhận diện và đánh giá cao sự sáng tạo và đóng góp của bạn. Hy vọng với những hướng dẫn và lưu ý trên, quý thầy cô có thể viết một bài sáng kiến kinh nghiệm ấn tượng và hiệu quả.

Nguồn tin: bgh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây